การตรวจคัดกรองและประเมินผล

เป้าหมายของโภชนบำบัด

วิธีการของการรักษาด้านโภชนาการ

โภชนาการสำหรับมะเร็งระยะลุกลาม

ประโยชน์และความเสี่ยงของการให้สารอาหารเสริม

ข้อแนะนำสำหรับการกินเพื่อสุขภาพที่ดี

การป้องกันมะเร็ง


โภชนบำบัด


การป้องกันมะเร็ง
องค์กรการวิจัยโรคมะเร็งและ American Cancer Society ได้แนะนำการกินอาหารและกิจกรรมที่ช่วย
ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งดังนี้
  • กินอาหารที่เป็นผักผลไม้อย่างน้อย 5 จานต่อวัน และเพิ่มอาหารจำพวกถั่วและธัญพืชในอาหารแต่ละมื้อ
  • กินอาหารที่มีไขมันและเกลือต่ำ
  • รักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
  • ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาทีเป็นประจำทุกวัน
  • จำกัดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
  • เก็บรักษาและเตรียมอาหารอย่างปลอดภัย
  • ไม่ใช้ยาสูบในทุกรูปแบบ
การดูแลตัวเมื่อพบว่าป่วยเป็นโรคมะเร็งและการป้องกันการลุกลามของโรคมะเร็ง
จากการศึกษาพบว่าสารอาหารต้านมะเร็งสามารถช่วยป้องกันการลุกลามของมะเร็งได้ด้วยโดยการศึกษาพบ
ถึงความสัมพันธ์ระหว่างอาหารและโรคมะเร็งดังต่อไปนี้

มะเร็งปอด
  • การกินอาหารที่เป็นผักผลไม้อย่างน้อย 5 จานต่อวันจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งปอด
  • การกินอาหารที่มีสารเบต้าแคโรทีนจะเพิ่มโอกาสการเป็นโรคมะเร็งปอดในกลุ่มผู้ชายที่สูบบุหรี่
มะเร็งต่อมลูกหมาก
  • การกินอาหารที่มีไขมันอิ่มตัว/ไขมันจากสัตว์สูงจะเพิ่มความเสี่ยงในการลุกลามของมะเร็งต่อมลูกหมาก
  • การกินอาหารที่มีวิตามินอีสูงจะช่วยลดความเสี่ยงในการตายด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก
  • โดยทั่วไปการกินอาหารที่มีสารเบต้าแคโรทีนจะช่วยลดความเสี่ยงในการตายด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก
    แต่อย่างไรก็ตามการบริโภคอาหารที่มีเบต้าแคโรทีนจะเพิ่มโอกาสและความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งใน
    กลุ่มผู้ชายที่สูบบุหรี่
มะเร็งเต้านม
  • การกินอาหารที่ให้พลังงานและมีไขมันสูงจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งซ้ำ
  • การดื่มเบียร์จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งซ้ำ และการตาย
  • การมีไขมันส่วนเกินมากจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งซ้ำ
  • การขาดการออกกำลังกายจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งซ้ำ
  • ความสัมพันธ์ระหว่างถั่วเหลืองกับโรคมะเร็งเต้านมกำลังอยู่ในระหว่างการศึกษา
มะเร็งลำไส้ใหญ่
  • การกินอาหารจำพวกธัญพืชสูงเป็นประจำเป็นระยะเวลานานจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็น
    มะเร็งลำไส้ใหญ่
มะเร็งหลอดอาหารและกระเพาะอาหาร
  • การกินอาหารที่มีกากใยสูงจะสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร
  • การกินอาหารที่มีวิตามินซี อี และสารเบต้าแคโรทีนสูงจะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งหลอดอาหาร






ข้อมูลในเว็บ chulacancer.net นี้เป็นข้อมูลเชิงวิชาการ การนำไปใช้รักษาผู้ป่วยแต่ละรายอาจมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย สาขารังสีรักษาและมะเร็งวิทยา
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะไม่รับผิดชอบต่อผลที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติตามข้อมูลนี้ กรุณาปรึกษาแพทย์ที่ให้การดูแลรักษาท่าน

สาขารังสีรักษาและมะเร็งวิทยา ฝ่ายรังสีวิทยา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 1873 ถนนพระราม4 ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 webmaster chonlakiet@chulacancer.net